ISO 27001 là gì? Áp Dụng, Cấp Chứng Nhận & Tuân Thủ

Hiểu Rõ Các Tiêu Chuẩn An Ninh Mạng

Hướng Dẫn ISO 27001

ISO 27001 là một tiêu chuẩn an ninh mạng được phát triển vào năm 2005 và được chỉnh sửa bổ sung vào năm 2013. ISO 27001 đã trở thành một trong các tiêu chuẩn được áp dụng phổ biến nhất trên toàn cầu. Hiểu rõ vai trò và cách thức hoạt động của ISO 27001 là hết sức quan trọng nếu bạn thực sự muốn tuân theo quy chuẩn này. 

Bài hướng dẫn đầy đủ này sẽ cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về ISO 27001, This guide will teach you everything you need to know about ISO 27001, từ các vấn đề căn bản liên quan đến quản trị cho tới các yêu cầu cụ thể trong xử lý dữ liệu.

Hiểu Rõ Các Tiêu Chuẩn An Ninh Mạng
about-img
about-img1

ISO 27001 là gì?

ISO 27001 là một tiêu chuẩn an ninh mạng được phát triển bởi Tổ Chức Chuẩn Hóa Quốc Tế (ISO). ISO là một tổ chức quốc tế có nhiệm vụ phát triển và thúc đẩy các tiêu chuẩn trên phạm vi toàn cầu.

Đó là một quy chuẩn giúp xác định các yêu cầu bắt buộc trong quản lý rủi ro về an ninh mạng. ISO định hướng cho các tổ chức triển khai mô hình có khả năng bảo vệ dữ liệu của họ chống lại những mối đe dọa trong môi trường kỹ thuật số.

Tiêu chuẩn này còn có tác dụng giúp bạn ngăn chặn quyền truy cập, sử dụng và đánh cắp thông tin trái phép. Đồng thời, bảo vệ các hệ thống của bạn trước mọi cuộc tấn công và các hành vi xâm phạm dữ liệu.

shape

Các Loại Hình An Ninh Mạng Nào Đòi Hỏi Phải Có ISO 27001?

ISO 27001 không phải là một chương trình cấp chứng nhận. Các tổ chức phải cho thấy rằng họ đã thực thi các quy trình xử lý và kiểm soát trong quản trị rủi ro.

Các tổ chức cần thể hiện sự tuân thủ của mình đối với ISO 27001 thường tìm đến một cơ quan cấp chứng nhận ISO 27001. Hiện có một số cơ quan cấp chứng chỉ ISO 27001 được công nhận. Hầu hết trong số họ đều có trang web chính thức để bạn truy cập và tìm hiểu về chương trình cũng như cách thức để được cấp chứng nhận.

Nếu bạn là một tổ chức cần được thể hiện sự tuân thủ của mình đối với ISO 27001, bạn phải hiểu rõ những yếu tố đòi hỏi được chứng nhận trong tiêu chuẩn này. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin về các thành phần có thể yêu cầu phải chứng nhận của ISO 27001 trên trang web của một tổ chức cấp chứng nhận chính thống.

about-img shape

Các Thông Tin Cơ Bản về ISO 27001

ISO 27001 là một trong số các tiêu chuẩn về an ninh mạng được phổ biến rộng rãi nhất. Tiêu chuẩn này đã được pháp triển nhằm ứng phó với những cuộc tấn công an ninh và xâm phạm dữ liệu ngày một gia tăng.

ISO 27001 được chia thành bốn phần: tiêu chuẩn cơ sở, thực thi, vận hành và đánh giá. Tiêu chuẩn cơ sở thiết lập nền tảng cho hệ thống quản lý an toàn thông tin của một tổ chức. Phần thực thi của ISO 27001 vạch ra rõ ràng đường lối xây dựng của một tổ chức và cách thức triển khai ISMS của tổ chức đó.

Phần vận hành của tiêu chuẩn xác định cách thức tổ chức sử dụng ISMS của nó để bảo vệ dữ liệu và tài sản. Phần đánh giá của ISO 27001 đưa ra hướng dẫn về cách duy trì và cải thiện ISMS của tổ chức.

Để thể hiện sự tuân thủ đối với tiêu chuẩn này, các tổ chức cần phải áp dụng quy trình đánh giá rủi ro, đánh giá nguy cơ dễ bị tấn công, quản trị rủi ro, lên kế hoạch ứng phó sự cố, lên kế hoạch bảo vệ dữ liệu, cuối cùng là giám sát sự tuân thủ và các hoạt động đánh giá.

Các tổ chức được yêu cầu tuân thủ ISO 27001 phải lập ra Nhà Quản Lý An Toàn Thông Tin (ISM).

ISO Được Tích Hợp Vào Hệ Thống An Ninh Mạng Như Thế Nào?

ISO là một trong các cơ quan chuẩn hóa quan trọng nhất đối với lĩnh vực an ninh mạng.

  • ISO giúp đảm bảo an toàn cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái an ninh mạng một cách phù hợp.
  • ISO tạo ra các tiêu chuẩn an ninh mạng và làm cho các tiêu chuẩn đó trở nên có hiệu lực. Những tiêu chuẩn này giúp đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ được thiết kế để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mạng. Nó cũng thiết lập cách thức kiểm tra, chứng nhận các sản phẩm và dịch vụ xem chúng có đáp ứng được các tiêu chuẩn này hay không.
  • ISO giúp xây dựng cầu nối giữa nhiều phần khác nhau trong hệ sinh thái an ninh mạng. Bằng cách làm việc với các cơ quan khác như Tổ Chức Chuẩn Hóa Quốc Tế (ISO), ISO có thể thực hiện vai trò đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ hoạt động phối hợp một cách liền mạch. Nhờ đó, cho phép môi trường an ninh mạng liên kết chặt chẽ và thống nhất.

Các Ưu Thế Khi Triển Khai ISO 27001

Có rất nhiều lợi ích khi áp dụng ISO 27001. Bao gồm:

  1. Hiệu Suất An Ninh Mạng Được Cải Thiện—ISO 27001 cung cấp một cơ chế cần thiết để đo lường hiệu suất an ninh mạng của tổ chức và hiểu rõ cách thức những đo lường hiệu suất này được sử dụng để nâng cao trạng thái an ninh mạng.
  1. Kiểm Soát Tốt Hơn: Nhờ hiểu rõ các rủi ro về an ninh mạng của tổ chức, các bộ phận quản lý có thể giám sát tốt hơn khả năng bảo mật của tổ chức.
  1. Phục hồi nhanh chóng khi bị tấn công: Bằng cách thực thi các phương án tối ưu nhất đã được chứng minh, tổ chức hoàn toàn có thể tăng cường khả năng phản ứng linh hoạt với các cuộc tấn công mạng. Ưu thế này giúp giảm thiểu tầm ảnh hưởng của các cuộc tấn công mạng lên tổ chức.
  1. ISO 27001 có thể giúp giảm thiểu những rủi ro xâm phạm dữ liệu dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng đối với các tổ chức và khách hàng của họ.

Những Yêu Cầu Bắt Buộc khi Triển Khai ISO

Để được chứng nhận là một tổ chức tuân thủ ISO 27001:2013, tổ chức này cần phải chứng minh rằng nó đã áp dụng hệ thống quản lý an ninh toàn diện giúp giải quyết tất cả ba khía cạnh an toàn thông tin sau đây:

  • bảo mật,
  • toàn vẹn,
  • và sẵn sàng.

Hệ thống phải được cấu hình để bảo vệ dữ liệu chống lại các truy cập, phá hủy hoặc thay đổi trái phép.

Những Điều cần Cân Nhắc Khi Tham Gia Chứng Nhận An Ninh Mạng

Khi bạn tìm cách tham gia chứng nhận an ninh mạng, bạn phải nhận thức rõ ràng rằng có nhiều loại tiêu chuẩn ISO khác nhau. ISO là một cơ quan chuẩn hóa có chức năng thiết lập tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu cho các sản phẩm và dịch vụ.

Tiêu chuẩn an ninh mạng ISO 27001:2013 đã được thiết kế dành cho các tổ chức vận hành và xử lý thông tin nhạy cảm. Tiêu chuẩn này bao gồm toàn bộ các khía cạnh thuộc an ninh mạng, từ đánh giá rủi ro cho tới ứng phó sự cố. Các tổ chức cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của ISO 27001 để được cấp chứng chỉ ISO.

Tiêu chuẩn an ninh mạng ISO 9001:2015 là loại chứng nhận được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực an ninh mạng. Tiêu chuẩn này tập trung đẩy mạnh sự hiểu biết và khả năng quản lý các rủi ro an ninh mạng. Chứng nhận cho tiêu chuẩn này cũng đòi hỏi các tổ chức phải xác định và đánh giá được các rủi ro tiềm ẩn; tiếp cận quyền kiểm soát và các quy trình thủ tục; đồng thời cung cấp bằng chứng về mức độ hiệu quả.

Cả hai loại tiêu chuẩn này đều quan trọng như nhau khi nói đến chứng nhận an ninh mạng. Hiểu rõ từng tiêu chuẩn sẽ cho phép bạn chọn ra loại tiêu chuẩn phù hợp với tổ chức của mình.

Là một tổ chức, việc cập nhật các thay đổi mới nhất trong tiêu chuẩn ISO 27001 là rất quan trọng. Tiêu chuẩn ISO 27001 mới nhất có chứa một loạt các cải tiến trọng tâm giúp bảo vệ dữ liệu và duy trì tính tuân thủ GDPR của tổ chức.

Cùng với những điểm cải tiến này, sau đây là năm điều cốt lõi bạn cần ghi nhớ khi nâng cấp hệ thống quản lý an toàn thông tin cho tổ chức của mình lên chuẩn ISO 27001:

  1. An Toàn Dữ Liệu Được Tăng Cường – Tiêu chuẩn mới bao gồm các biện pháp kiểm soát chặt chẽ lên cách thức dữ liệu được thu thập, lưu trữ và xử lý. Điều này sẽ giúp cho các tổ chức dễ dàng bảo vệ dữ liệu của họ tránh khỏi tình trạng truy cập trái phép và sử dụng sai mục đích.
  2. Quản Lý Rủi Ro Được Cải Thiện – Tiêu chuẩn mới còn đưa ra hướng dẫn cụ thể rõ ràng hơn về cách thức đánh giá rủi ro và các quyền ưu tiên. Nhờ đó mà bạn có thể xác định sớm những lỗ hổng và giảm thiểu phạm vi tác động của chúng trước khi quá muộn.
  3. Quy Trình Ứng Phó Sự Cố Hiệu Quả Hơn – Tiêu chuẩn mới cũng sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết cách xử lý các cuộc tấn công và sự cố để chúng có thể được khắc phục nhanh gọn mà không gây ra thiệt hại hay gián đoạn.
  4. Sự Hợp Tác Giữa Các Nhóm Được Cũng Cố – Tiêu chuẩn mới sẽ bao gồm các điều khoản liên quan đến hợp tác nhóm và làm việc chéo giữa các bộ phận khác nhau trong một tổ chức. Yếu tố này đảm bảo những ai có liên quan tới an toàn thông tin đều nhận biết rõ các chính sách, thủ tục và cập nhật.

Quy Trình Cấp Chứng Nhận ISO 27001

Các tổ chức trước hết phải tuân thủ những yêu cầu theo quy tắc hiện hành như

  • Bộ Tiêu Chuẩn Bảo Mật Dữ Liệu Thẻ Thanh Toán (PCI DSS),
  • Đạo Luật Sarbanes-Oxley Mục 302(b),
  • Bộ quy tắc bảo vệ dữ liệu của Đạo Luật Về Trách Nhiệm Giải Trình và Cung Cấp Bảo Hiểm Y Tế Mục 160,
  • Bộ Quy Tắc Chung Về Bảo Vệ Dữ Liệu (GDPR) và nhiều quy tắc khác.

Chúng tôi cung cấp Dịch Vụ Cấp Chứng Nhận ISO 27001 hoàn chỉnh, bao gồm toàn bộ mọi yếu tố liên quan đến chứng chỉ ISO 27001: Chuẩn Bị Tài Liệu, Tổ Chức Nhóm Dự Án, Xác Định Các Tiêu Chuẩn phù hợp, Phát Triển Nguyên Tắc Chỉ Đạo, Thu Thập Bằng Chứng, Phát Triển Kế Hoạch Quản Lý, Thực Thi và Đánh Giá.

Các Biện Pháp Thực Hành Tốt Nhất Của ISO 27001

Tổ chức cần phải đánh giá rủi ro trong hệ thống của mình, xác định các nguy cơ tìm ẩn và thiết lập kế hoạch ứng phó sự cố hiệu quả. Họ cũng phải xây dựng được một hệ thống quản lý chất lượng tối ưu đối với an toàn thông tin và triển khai chương trình an toàn vật lý nhằm ngăn chặn các tình huống trộm cắp, phá hỏng và truy cập trái phép.

ISO 27001 là một tiêu chuẩn toàn diện đòi hỏi phải có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt thời gian và công sức. Tuy nhiên, ISO 27001 lại là nền tảng quan trọng để giúp bạn có được thành công trên phương diện an ninh mạng.

Có được chứng chỉ ISO sẽ giúp bạn bảo vệ toàn diện các hệ thống giao tiếp và thông tin cho doanh nghiệp của mình.

ISO 27001: CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

ISO 27001 là một tiêu chuẩn được biết đến rộng khắp trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn này giúp các doanh nghiệp bảo toàn dữ liệu và hệ thống của họ tránh khỏi các cuộc tấn công mạng.

Nhiều tổ chức bắt buộc phải có trách nhiệm tuân thủ tiêu chuẩn ISO theo yêu cầu của luật pháp. Tổ Chức Chuẩn Hóa Quốc Tế (ISO) và nhiều tổ chức khác cũng khuyến nghị thiết lập tiêu chuẩn quản lý an ninh mạng.

Các tổ chức cần phải tuân thủ ISO 27001 chủ yếu bao gồm:

  • Ngân hàng
  • Hàng không
  • Bệnh viện
  • Các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông
  • Công ty bảo hiểm
  • Doanh nghiệp bán lẻ
  • Cơ quan nhà nước

ISO 27001 mang đến khung bảo vệ toàn diện cho các hệ thống thông tin, tài sản IT và con người trong một tổ chức. Tiêu chuẩn này bao gồm sáu chương chính, đề cập đến khả năng đánh giá rủi ro, các chính sách và thủ tục an toàn thông tin, xử lý sự cố, quản lý dữ liệu, bảo hiểm thông tin và đánh giá công nghệ.

ISO 27001 là một tiêu chuẩn quốc tế phục vụ cho công tác quản lý an toàn thông tin. Quá trình cập nhật được duy trì nhằm đảm bảo khắc phục các vấn đề trong thời điểm hiện tại một cách nhanh nhất và giúp tiêu chuẩn này trở nên hiệu quả hơn theo thời gian.

ISO 27001 là một hệ thống chứng nhận giúp tổ chức đánh giá hiệu suất an ninh mạng của họ. Hệ thống này có bốn lĩnh vực trọng tâm chính: quản lý rủi ro, điều chỉnh an toàn thông tin, xử lý sự cố và các biện pháp bảo vệ.

ISO 27001 là một tiêu chuẩn mang tính tự nguyện nhưng rất nhiều tổ chức chọn lựa thi hành theo tiêu chuẩn này nhằm mục đích cam kết quy trình vận hành kết hợp duy trì an ninh mạng. ISO 27001 cũng được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng làm cơ sở cho tiêu chuẩn và giao thức của riêng họ.

Phiên bản đã cập nhật của ISO 27001 tích hợp thêm công nghệ mới và các phương pháp kinh doanh đã thay đổi. Tiêu chuẩn đã cập nhật sẽ hiệu quả và tối ưu hơn rất nhiều trong việc giải quyết các thách thức về an ninh mạng ở thời điểm hiện tại.

Dưới đây là một số điểm cải tiến của ISO 27001 mới:

  • phạm vi xử lý rủi ro được mở rộng trên quy mô toàn doanh nghiệp
  • đẩy mạnh đánh giá và quản lý rủi ro
  • chỉnh sửa, bổ sung các yêu cầu trong hệ thống quản lý an toàn thông tin

Nhờ hiểu rõ những thay đổi chủ chốt này và áp dụng chúng, bạn có thể đảm bảo cho tổ chức của mình tuân theo các tiêu chuẩn mới nhất và cập nhật mới chiến lược an toàn thông tin.

ISO 27001 xuất hiện để thay thế cho hai tiêu chuẩn trước đây là ISO 9000 và 9001. Tiêu chuẩn này bao phủ toàn bộ tổ chức từ trên xuống dưới, giúp xác định rõ ràng các mục tiêu chiến lược và mục tiêu hiệu suất bên trong tổ chức, đồng thời hỗ trợ xây dựng lộ trình thành tựu các mục tiêu đó.

ISO 27001 cũng rất cụ thể trong việc xác định các nhu cầu cần hoàn thành để đạt mục tiêu đề ra. Tiêu chuẩn này bao gồm nhiều yêu cầu chi tiết hướng tới cải thiện quy trình và quản lý thay đổi.

ISO mới đã được phát triển cùng với sự thấu hiểu về thực trạng hay thay đổi đến chóng mặt của các tổ chức và khả năng ứng phó kịp thời những thách thức mới. Đó là lý do vì sao ISO chứa đựng sự linh hoạt và cho phép nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau điều chỉnh để tiêu chuẩn này thích nghi với nhu cầu của riêng họ.

Nhìn chung, ISO 27001 mang đến tầm nhìn sâu sắc về vị trí, hướng phát triển và cách thức để đi đến thành công của tổ chức.

ISO (Tổ Chức Chuẩn Hóa Quốc Tế) là một tổ chức phi chính phủ giúp tạo ra các tiêu chuẩn mang tính toàn cầu. Khi bạn thấy logo của ISO, tổ chức sử dụng nó thường sẽ tuân theo các tiêu chuẩn định sẵn của ISO.

ISO vận hành dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Điều đó nghĩa là mọi thành viên, bao gồm các quốc gia như Mỹ và Trung Quốc cũng đã đồng ý tôn trọng các tiêu chuẩn của ISO. Chính vì thế, mức độ uy tín và uy danh của các công ty được chứng nhận ISO sẽ lớn hơn rất nhiều so với các tổ chức không được chứng nhận.

Nhờ tiến hành nghiên cứu bài bản các vấn đề về an ninh mạng, ISO 27001 có cơ sở để đảm bảo các tiêu chuẩn luôn phù hợp và hữu dụng. Nó còn tạo ra các phương thức kiểm tra nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn được thực thi một cách chính xác. Từ đó, cho phép các doanh nghiệp củng cố hệ thống an ninh mạng của mình và duy trì cập nhật mới nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn ISO 27001.

Nếu hiện tại bạn không đáp ứng được các yêu cầu của ISO 27001, có một vài thứ mà bạn có thể làm để khắc phục điều này.

Đầu tiên, bạn có thể đánh giá lại tình hình an ninh mạng hiện tại trong tổ chức của mình. Bạn cũng có thể làm việc với các nhà cung cấp để tăng cường khả năng bảo vệ an toàn hệ thống của mình trên không gian mạng.

Nếu bạn vẫn không đáp ứng được các yêu cầu của ISO 27001, bạn có thể cần phải nâng cấp cơ sở hạ tầng an ninh của mình. Điều này có thể bao gồm triển khai các biện pháp kiểm soát an ninh mạng hoặc cập nhật những quy chuẩn mới nhất cho hệ thống của mình.

Dù đang ở bước nào, bạn cũng hãy chắc chắn mình luôn được cập nhật các tiêu chuẩn an ninh mạng tân tiến nhất để tổ chức của bạn liên tục được trang bị khả năng phòng vệ chống lại các cuộc tấn công có thể xảy ra trong tương lai gần.